Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 01 : 378
Năm 2022 : 378
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MN ĐÔ LƯƠNG CHUẨN BỊ PHƯƠNG ÁN KHI CÓ DỊCH BỆNH COVID-19

 Thực hiện sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT đông hưng - Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19

Trường MN Đô Lương xây dựng phương án và chuẩn bị hệ điều kiện khi có dịch bệnh bùng phát

 

 

PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ TÌNH HUỐNG KHI CÓ TRƯỜNG HỢP

 NGHI MẮC, MẮC COVID19 TẠI TRƯỜNG MẦM NON ĐÔ LƯƠNG

 

Căn cứ kế hoạch 167/KH-UBND ngày 30/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về tạm thời thích ứng an toàn , linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bện covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Bình  kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 13/10/2021 của Ủy ban nhân dân huyện Đông Hưng về quản lý, giám sát  đối tượng nguy cơ thích ứng , linh hoạt, hiệu quả với yêu cầu phòng chống  dịch covid-19 trong tình hình mới , hạt nhân là tổ covid-19 cộng đồng. Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 15/10/2021 của Ủy ban nhân dân xã Đô Lương về quản lý, giám sát  đối tượng nguy cơ thích ứng , linh hoạt, hiệu quả với yêu cầu phòng chống  dịch covid-19 trong tình hình mới , hạt nhân là tổ covid-19 cộng đồng. Phương án số 02/PA-UBND ngày 29/11/2021 của Ủy ban nhân dân xã Đô Lương Phương án phòng chống dịch bệnh covid-19, thích ứng linh hoạt hiệu quả với yêu cầu phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới.

 Căn cứ vào kế hoạch phòng chống covid-19 và tình hình thực tế của nhà trường. Trường Mầm non Đô Lương xây dựng phương án  xử lý tình huống khi có trường hợp nghi mắc, mắc covid-19 tại trường cụ thể như sau

I. Đặc điểm tình hình nhà trường

* Thuận lợi:

Trường mầm non Đô Lương tập trung tại một điểm tại khu trung tâm của xã với tổng diện tích là 4028m2. Năm học 2021-2022 tại thời điểm tháng 11/2021 nhà trường có 7 nhóm lớp, huy động trẻ trong các độ tuổi đến trường là 207 cháu : Trong đó có 6 lớp mẫu giáo gồm 2 lớp 5 tuổi, 2 lớp 4 tuổi, 2 lớp 3 tuổi, 1 nhóm 25-36 tháng tuổi.

Cơ sở vật chất của nhà trường có đủ phòng học cho 7 nhóm lớp các phòng chức năng và khu dinh dưỡng. Nhà trường đã cải tạo môi trường trong và ngoài nhóm lớp, cải tạo sân vườn, trồng cây xanh  đảm bảo môi trường xanh- sạch- đẹp- thân thiện để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên người lao động  tổng số là 17 người trong đó cán bộ quản lý 3 đ/c, giáo viên 10 Đ/c, nhân viên kế toán 1 Đ/c nhà trường hợp đồng 2 nhân viên nấu ăn, 1 nhân viên bảo vệ.

100% cán bộ giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn. Có tư tưởng lập trường vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công việc.

Năm học 2021-2022 với diễn biến của tình hình dịch bệnh covid-19 ngày càng phức tạp. Nhà trường đã  thực hiện nghiêm túc và thường xuyên bám sát vào các văn bản chỉ đạo của các cấp về các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19  xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ covid-19 theo từng thời điểm phù hợp để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19.

-Trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang dự phòng, giấy lau, xà phòng rửa tay để thực hiện cho công tác phòng chống dịch.

-Nhà trường có hệ thống nước sạch, bồn rửa tay cho trẻ tại các nhóm lớp

- 100% cán bộ giáo viên , nhân viên, người lao động trong nhà trường đã được tiêm vác xin phòng covid-19: Trong đó 2 người tiêm đủ 2 mũi, 14 người tiêm mũi 1, 1 giáo viên nghỉ sinh con chưa tiêm.

-Thường xuyên tuyên truyền, quán triệt văn bản chỉ đạo của các cấp đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên phối hợp với  phụ huynh về công tác  vệ sinh dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe cho trẻ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng  chống dịch bệnh covis-19 theo quy định. Có đầy đủ sổ sách theo dõi sức khỏe của học sinh theo đúng quy định.

-Thực hiện nghiêm túc và thường xuyên công tác vệ sinh môi trường, đồ dùng, đồ chơi, phun thuốc khử khuẩn đảm bảo  cho công tác phòng chống dịch.

* Khó khăn:

Trường học là nơi tập trung đông người nên nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, khó kiểm soát.

Trẻ  mầm non còn nhỏ việc ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch covid-19 còn hạn chế. Các cháu ăn, ngủ tại trường nên việc đeo khẩu trang cả ngày ở trường là không thực hiện được.

Một số người dân còn mang tính chủ quan nên việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19 còn hạn chế.

Giáo viên đứng lớp còn thiếu  nên việc thực hiện  một số hoạt động của nhà trường còn gặp khó khăn.

Chưa có nhân viên y tế  để thực hiện nhiệm vụ y tế trong nhà trường.

Kinh phí đầu tư cho việc mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ cho công tác y tế nhà trường còn hạn chế.

II. Nhiệm vụ chung:

- Khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19, F1, F2 tại trường cần kích hoạt các phương án phòng, chống dịch tương ứng một cách nhanh nhất. Xác định và tách các trường hợp F0, F1, F2 ra khỏi tập thể, hạn chế tối đa các tiếp xúc với người khác trong trường, trừ lực lượng phòng chống dịch các cấp. Phối hợp với các lực lượng phòng chống dịch của địa phương, phụ huynh học sinh để xử lý các công việc theo quy định về phòng chống dịch, đảm bảo hạn chế tối đa các nguy cơ lây lan trong nhà trường.

- Quy trình chung:

Bước 1:  Báo cáo BCĐ phòng chống dịch của địa phương, xin ý kiến chỉ đạo và xin hỗ trợ về lực lượng và CSVC phòng chống dịch  (nếu cần).

Bước 2: Quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ trường hoặc từng lớp hay phòng làm việc tùy thuộc vị trí có trường hợp F0, F1, F2. Yêu cầu toàn thể CBGV,NV, HS thực hiện 5K, người nào ở đâu, ở yên đó, tránh tiếp xúc với người khác.

Bước 3: Đưa các trường hợp F0, F1, F2 vừa phát hiện đến phòng cách ly tạm thời của trường.

Bước 4: Làm công tác tư tưởng với CBGVNV, HS tránh hoang mang, hoảng loạn hoặc chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Khẩn trương truy vết, yêu cầu toàn thể CB, GV, NV và HS  đang có mặt tại trường, nghiêm túc khai báo y tế; kê khai lịch sử tiếp xúc với các trường hợp nghi F0, F1, F2 vừa phát hiện để xác định các diện F. Lập danh sách các trường hợp nghi F0, F1, F2 có mặt tại trường tại thời điểm phong tỏa.

Bước 5:  Thực hiện cách ly tạm thời tại trường đối với các trường hợp F1, F2 có mặt; thực hiện test nhanh các trường hợp F1, F2 mới phát hiện và toàn thể những người có mặt tại trường. Báo cáo danh sách kết quả test nhanh về BCĐ địa phương để quyết định phương án xử lý. Phối hợp với các lực lượng phòng chống dịch của địa phương, phụ huynh học sinh để xử lý các công việc theo quy định về phòng chống dịch.

- Nguyên tắc thực hiện: Nhà trường chủ động tối đa các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện để thực hiện xử lý các tình huống. Trong điều kiện cho phép, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của địa phương để xử lý tình huống hiệu quả.

III. Chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị, dự kiến sơ đồ bố trí xử lý tình huống cụ thể.

1. Nhân lực xử lý tình huống:

- Lực lượng lấy mẫu và làm test nhanh: Đề nghị ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã, trạm y tế xã  điều hành nhân lực hỗ trợ để thực hiện: Số lượng người 2 nhân viên y tế thực hiện làm test nhanh, 1 giáo viên phụ trách lớp có đối trượng F1,F2 quản lý học sinh và hỗ trợ nhân viên y tế thực hiện làm test

- Lực lượng quản lý HS tại các khu phong tỏa: Số lượng gồm 2  giáo viên, 1 nhân viên bảo vệ phối hợp lực lượng công an xã hỗ trợ.

- Lực lượng quản lý HS tại các khu cách ly tạm thời của trường: Số lượng người gồm 1 giáo viên

- Lực lượng đưa học sinh đến khu cách ly tạm thời: Số lượng người 2 người ( Nhân viên kế toán, 1 nhân viên nuôi dưỡng), phối hợp sự hỗ trợ của phụ nữ xã

2. Phòng cách ly tạm thời:

- Khu cách ly F0  gồm 1 phòng: Gồm các phòng  lớp 5B, thứ tự ưu tiên tùy theo số lượng F0.

- Khu cách ly F1 gồm 1 phòng: Gồm các phòng  lớp 5A  thứ tự ưu tiên tùy theo số lượng F1

- Khu cách ly F2 gồm 1 phòng: Gồm các phòng  lớp 3A thứ tự ưu tiên tùy theo số lượng F2.

3. Phương án di chuyển F0, F1, F2 đến phòng cách ly tạm thời

Dự kiến lối di chuyển từ chỗ phát hiện F0,F1,F2 bất kỳ trong nhà trường đến từng phòng cách ly tạm thời của trường, theo từng điều kiện thời tiết, đảm bảo khoảng cách xa nhất với các khu học tập, làm việc của CBGVNV, HS nhà trường.

4. Vật tư cần thiết:

- Chuẩn bị các biển báo, đèn hiệu, cuốn băng rào cản.

- Phương án an ninh trật tự: Kết hợp với lực lượng công an xã phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình diễn ra cách ly y tế tại đơn vị.

- Chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, test xét nghiệm, quần áo bảo hộ, kính chắn giọt, vệ sinh khuôn viên trường, lớp học…

IV. Dự kiến các tình huống và phương án xử lý

Tình huống 1: Xuất hiện F2 trong nhà trường

Tình huống 2: Xuất hiện F1 trong nhà trường

Tình huống 3: Xuất hiện GV, HS, người lao động của trường là F0 được phát hiện ngoài nhà trường

Tình huống 4: Xuất hiện GV, HS, người lao động của trường là F0 được phát hiện trong nhà trường (Nhà trường thực hiện test và phát hiện trường hợp dương tính với Sars - cov - 2).

Thông báo ngay cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương; Cách ly các trường hợp F0 tại phòng cách ly tạm thời của trường và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly và xét nghiệm PCR khẳng định; thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định.

Tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ khu vực lớp đó.

Khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 của các F0 mới để thực hiện cách ly theo quy định. Tất cả CB, GV, NV và HS trong lớp được coi là F1 và thực hiện cách ly tạm thời ngay.

Khẩn trương điều tra, truy vết tất cả các trường hợp có liên quan và thông tin cho các cơ quan liên quan, các xã lân cận; thiết lập phương án cách ly tập trung  ngay tại trường nếu cần.

V. Các đầu mối thu thập thông tin:

Nhà trường luôn tuyên truyền, nhắc nhở CBGVNV, người lao động và học sinh nâng cao nhận thức trong việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Phối hợp với địa phương nơi có học sinh của trường để nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh, theo dõi việc thực hiện khai báo y tế, việc thực hiện cách ly của học sinh tại địa phương.

Mỗi đồng chí CBGV, học sinh là những đầu mối quan trọng trong việc phát hiện những trường hợp nghi tiếp xúc với F0, F1 trên cơ sở nắm bắt thông tin từ học sinh và phụ huynh.

Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối với phụ huynh học sinh trong việc nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh nơi có học sinh nhà trường cư trú. Từ đó phân luồng các trường hợp F1, F2… nếu có các trường hợp nghi F1, F2 nhà trường yêu cầu học sinh đến các cơ sở y tế xã nơi học sinh cư trú khai báo y tế thành thật và thực hiện các yêu cầu phòng dịch.

Quán triệt, nhắc nhở CBGV và học sinh nghiêm túc trong khai báo y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

V. Phương án 4 tại chỗ

- Chỉ huy, lực lượng: Nhiệm vụ của các thành viên Ban chỉ đạo, Tổ an toàn covid, tổ Covid cộng đồng

Đồng chí  trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch của nhà trường phụ trách chung; chỉ đạo điều hành nhân lực của nhà trường phân công nhiệm vụ cho các thành viên để thực hiện. Đ/c  Đinh Thị Nguyệt phó hiệu trưởng thực hiện công tác tuyên truyền, chỉ đạo sắp xếp thu dọn đồ dùng trang thiết bị, tổng vệ sinh phòng học, chuẩn bị các phương tiện của các phòng học tổ mẫu giáo, điều hành chỉ đạo giáo viên, những thành viên thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn trẻ đến khu cách ly tạm thời và quản lý trẻ trong khu cách ly. Trong điều kiện học sinh tạm nghỉ học chưa đến trường xây dựng nội dung giáo dục dinh dưỡng, giáo dục vệ sinh, hướng dẫn các hoạt động giúp phụ huynh chơi tại nhà cùng trẻ  được truyền tải trên Zalo nhóm lớp  để phối hợp phụ huynh chăm sóc con tại nhà. Xây dựng kế hoạch giáo dục lựa chọn nội dung cốt lõi để  tổ chức các hoạt động giáo dục khi trể đi học trở lại trường. Đ/c Nguyễn Thị Dung Phó hiệu trưởng chỉ đạo các thành viên trong tổ nhà trẻ tổng vệ sinh các phòng học tổ nhà trẻ, thu dọn đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị của phòng học, sắp xếp gọn gàng, chuẩn bị các phương tiện trong phòng học chuẩn bị sẵn sàng khi trưng dụng làm khu cách ly của huyện tại địa phương trong phòng chống dịch bệnh covid-19. Kiểm tra bổ sung các phương tiện phòng chống dịch như máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang,  xà phòng, nước sạch, nước uống, gang tay, quần áo bảo hộ. Chuẩn bị các đồ dùng, phương tiện của bếp ăn khi phải sử dụng nấu ăn cho người cách ly tại trường.

Các thành viên trong ban chỉ đạo, trong tổ co vid-19 cộng đồng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phối  hợp với phụ huynh để nắm bắt tình hình, diễn biến  sức khỏe của học sinh, những đối tượng có nguy cơ thích ứng linh hoạt hiệu quả  với yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Nhân viên bảo vệ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự khu vực trường học

Khi có những tình huống trên xảy ra trong nhà trường cần lực lượng hỗ trợ của địa phương như: ban công an xã, trạm y tế, đoàn thanh niên, chữ thập đỏ, phụ nữ, các ban ngành đoàn thể khác, phụ huynh học sinh để phối hợp hỗ trợ thực   hiện nhiệm vụ

- Phương tiện, hậu cần:  Nhà trường đã chuẩn bị một số trang thiết bị 8 máy đo thân nhiệt, 18 hộp khẩu trang y tế, 200 khẩu trang3D k95, 40 chai nước sát khuẩn, 3,5 kg ColominB để khử  khuẩn. Quần áo bảo hộ 30 bộ, mũ chắn giọt 30 bộ, tét nhanh 50  chiếc, gang tay 1 hộp

 Nhà trường chuẩn bị một số thùng sữa, bánh mỳ cho các cháu khi cần thiết.

Trên đây là phương án xử lý tình huống khi có trường hợp nghi mắc, mắc Covid-19  tại trường mầm non Đô Lương. Kính mong ban chỉ đạo phòng chống dịch  của xã Đô Lương phê duyệt và chỉ đạo nhà trường thực hiện, bố trí nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch linh hoạt đạt hiệu quả. Yêu cầu cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường nghiêm túc thực hiện.

Nơi nhận:

- Các PHT;

- Các tổ trưởng, CĐ;
- GV để thực hiện
- CMHS (để phối hợp);

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Vũ Thị Vân


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan